17-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : HÒA MÌNH TRONG
THIỆN PHÁP
Lúc bấy giờ Ba Giá Tuần
lên dây đàn, đến trước mặt Tôn Giả Tu Bồ Đề dùng lời ca và tiếng đàn nói lên
phương tiện tu hành của cõi Thích Đề Hoàn Nhơn:
Kiết hết thường không
sát
Niệm niệm không rối
loạn
Thì trần cấu ắt dứt
Mong sớm từ Thiên
giác
Tâm bặt qua dòng hữu
Hàng ma độ các kiết
Công đức như biển lớn
Mong chóng từ định
dậy
Mắt định như hoa
sen
Các hữu thường
không dính
Không về làm quay về
Định không kịp thì
dậy
Bốn dòng sông vô vi
Khéo hiểu không già
bệnh
Đây thoát họa hữu
vi
Cúi mong Tôn sớm dậy
Năm trăm Trời ở
trên
Thích chủ đích thân
đến
Muốn xem Tôn Nhan
Thánh
Hiểu không xin mau
dậy.
(Tăng Nhất A-Hàm)
Qua bài kệ trên, lời
khuyên của Thích Đề Hoàn Nhơn dạy chúng ta phải dứt trừ sát sanh. Nhờ không sát
sanh mà các kiết tức là sự ràng buộc sẽ hết, các kiết dứt thì tâm không rối loạn
và trần cấu đều chấm dứt. Bấy giờ nội tâm từ tỉnh thức suy lý đến sự khổ đau,
phiền lụy, sợ hãi đều vắng bặt, tất cả vạn hữu không còn là chướng ngại của
tâm, nghĩa là tâm không dính mắc với vạn vật, dù trong cảnh thuận hay nghịch đều
vượt thoát khỏi, tức là hàng phục được các ma chướng bên ngoài cũng như chính
trong tâm của mình, vì thế các kiết không còn phá phách nữa. Người tu hành được
như vậy, công đức lớn như núi Tu Di, như biển cả không lấy gì so sánh được.
Tâm chúng sanh vốn không
dính mắc, không phiền não, chỉ vì vô minh lầm chấp cái Ngã (Ta) và Ngã Sở (của
Ta) nên có dính mắc, có phiền não.
Tâm chúng sanh thường sống
trong Thường - Lạc - Ngã - Tịnh, nhưng vì tham,
sân, si ở bên ngoài khởi dậy khiến cho tâm mất bình thường vì nó đang duyên
theo sáu trần.
Muốn làm chủ được già bệnh
thì phải giữ tâm an vui đừng để phiền não xen vào. Nhờ cố giữ gìn, tức là sống
với MƯỜI ĐIỀU THIỆN thì thân dần dần sẽ ít bệnh tật nên kinh Tăng Nhất
A-Hàm dạy: “Thoát tai nạn hữu vi, nghĩa là tư tưởng không còn bị ảnh hưởng
vật chất thế gian, đời sống không còn nô lệ cho vật chất nữa”.
Khi nghe xong lời ca tiếng
nhạc của Ba Giá Tuần, Tôn Giả Tu Bồ Đề cất tiếng khen ngợi: “Lời ca tiếng
nhạc hòa hợp nhau không khác, giọng ca không lìa tiếng đàn và tiếng đàn không
lìa giọng ca”.
Sống với MƯỜI ĐIỀU
LÀNH thân, tâm của chúng ta phải hoàn toàn hòa hợp với mọi đối tượng,
nghĩa là chúng ta phải tùy thuận với tất cả chúng sanh; phải hiểu biết chúng sanh tức là thân và tâm của chúng ta,
thân và tâm của chúng ta tức là chúng sanh.
Sống với MƯỜI ĐIỀU
LÀNH chúng ta phải ý thức sự dung thông với vạn hữu là một việc làm tối
quan trọng của sự tu quán. Nếu hành giả không dung thông được thì sự thể hiện sống
với MƯỜI ĐIỀU LÀNH chỉ có kết quả năm phần mười chớ không thể đạt được
kết quả theo ý muốn.
Kinh Tăng Nhất A-Hàm dạy: “Lành
thay! Lành thay! Ba Giá Tuần! Nay ông dùng giọng ca và tiếng đàn hòa hợp đàn ca
không khác, tiếng đàn không lìa giọng ca, giọng ca không lìa tiếng đàn, hai việc
hòa hợp với nhau thành tiếng hay tuyệt”.
Muốn giải thoát tâm hồn
đau khổ phiền lụy, hành giả phải nhận thức rõ ràng MƯỜI ĐIỀU
LÀNH và DUNG THÔNG là một, nghĩa là phải tùy thuận lại đối tượng
để giải quyết tâm lý mình một cách rất tế nhị và phi thường. Đó là một pháp môn
mầu nhiệm và cần thiết cho những ai muốn hưởng được hạnh phúc chân thật trong
cõi thế gian này.
MƯỜI ĐIỀU LÀNH là
pháp môn dung thông vạn hữu với tâm mình. Nhờ pháp môn này mà vạn vật thiên
nhiên trong vũ trụ mới tùy thuận lẫn nhau, mới chung sống với nhau, mới hoàn
mãn sự giải thoát nơi tâm hồn mình. Thể hiện như vậy, vạn hữu không còn là chướng
ngại, nó là tâm mình, tâm mình là vạn hữu; MƯỜI ĐIỀU LÀNH là tâm
mình, tâm mình là MƯỜI ĐIỀU LÀNH.
Ở đây chúng ta phải hiểu MƯỜI
ĐIỀU LÀNH, TÂM MÌNH và VẠN HỮU đều là ĐỊNH và DỤNG của
một thể tánh vũ trụ. Thế nên từ động đến định, từ tịch đến chiếu thảy đều là
nguồn giải thoát trong lòng hỗ tương nhân ái của mỗi chúng sanh.
Có người hỏi:
- Sống MƯỜI
ĐIỀU LÀNH làm sao biết được thân không còn bệnh?
Đáp: 1/ Như chúng ta đã biết, có thân là có nghiệp, nghiệp thân phải ăn uống mới sống. Có nghiệp thân là phải có sanh tử, già yếu, bệnh tật ốm đau... Cho nên, điều này ai có thân cũng đều biết rất rõ.
2/ Nghiệp
căn bản của thân thường xảy ra trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Do tư
tưởng hoạt động tác dụng mạnh tạo nên nghiệp thân ấy.
Tâm không sáng suốt tức
là vô minh tạo ra những duyên hợp nên có thân. Vì vô minh nên tất cả chúng sanh
đều mang thân nghiệp, thân nghiệp là biểu tượng vật chất, chịu nhiều thứ bệnh tật.
Tâm là phần tinh thần cũng chịu ảnh hưởng của thân, chấp có thân nên khi thân
đau ốm thì tinh thần khổ sở, lo lắng, sợ hãi, v.v..
Muốn thoát khỏi bệnh tật
của thân và sự đau khổ của tinh thần thì phải sống với MƯỜI ĐIỀU
LÀNH vì MƯỜI ĐIỀU LÀNH là pháp môn buông xả những hành vi ác của
thân, khẩu, ý. Nếu NGHIỆP ÁC dần dần buông xuống thì NGHIỆP THIỆN dần
dần tăng trưởng hiện lên.
Lúc sống với MƯỜI
ĐIỀU LÀNH phải ý thức được những từ trường hành động làm lành đang bao
trùm tất cả bệnh khổ và luôn cả sanh tử. Nếu từ thân, khẩu, ý xuất phát những
hành động LÀM LÀNH thì ngay đó có giải thoát bệnh tật, tai nạn, phiền
não, khổ đau từ thân và tâm của mình một cách rõ rệt.
Ngược lại, khi thân, khẩu,
ý xuất phát những hành động LÀM MƯỜI ĐIỀU ÁC thì liền đó có sự khổ
đau, sân hận, âu sầu, lo lắng và bệnh tật.
Thân, khẩu, ý
làm MƯỜI ĐIỀU LÀNH thì từ khổ đau biến thành an vui; từ bệnh tật, đau
ốm trở thành mạnh khỏe sống lâu. Bởi vì NGHIỆP LÀNH luôn luôn che chở,
giải thoát cho chúng sanh khỏi cảnh đau khổ. Ví như có người chửi mắng mình,
mình hành pháp nhẫn nhục không chửi mắng lại thì cảnh đang động biến thành cảnh
tịnh, cảnh khổ biến thành cảnh an vui, đó là sống với MƯỜI ĐIỀU LÀNH.
Thích Đề Hoàn Nhơn hỏi
ông Tu Bồ Đề: “Thế nào là NGHIỆP LÀNH bao trùm tăng giảm?”.
Câu hỏi này có nghĩa là
sống làm MƯỜI ĐIỀU LÀNH có đem lại cho chúng sanh thoát khỏi bệnh tật,
khổ đau hay không?
Để trả lời câu hỏi này
chúng ta phải quan sát cho kỹ xem nguyên nhân nào sanh ra bệnh tật?
Khi rõ nguồn gốc của bệnh
tật, tức là thông suốt nhân quả MƯỜI ĐIỀU ÁC thì ta càng tin
sâu MƯỜI ĐIỀU LÀNH. Bắt đầu từ nay chúng ta phải tích cực sống với MƯỜI
ĐIỀU LÀNH bằng cách:
1/ Tất
cả mọi sự kiện, sự vật dù lớn hay nhỏ mà đang ở trong hành động làm ác đều phải
đình chỉ ngay tức khắc.
2/ Sống
với MƯỜI ĐIỀU LÀNH là phải biết nhẫn nhục, phải biết lấy ân báo oán,
lấy lòng yêu thương mà tha thứ mọi sự lầm lạc của kẻ khác.
Do sự việc này nên Thích
Đề Hoàn Nhơn nói: “MƯỜI ĐIỀU LÀNH bao trùm bệnh khổ”.
Lại nữa Thích Đề Hoàn
Nhơn còn hỏi: “Thân bệnh này từ đâu sanh ra?”.
Thích Đề Hoàn Nhơn hé mở
thêm cánh cửa giải thoát, giúp cho chúng sanh tư duy quán xét sâu hơn về thân
nghiệp của con người. Chúng tôi xin nhường lại cho quý vị tự quán xét lấy thân
bệnh của mình để tìm hiểu do từ đâu sanh ra? Cái gì tạo nên bệnh? Ai làm thân bệnh?
Thân bệnh hay tâm bệnh?
Bao nhiêu câu hỏi này
chúng ta lần lượt quán xét. Nếu thân không có tâm thì thân không biết đau, như
thây ma lấy gì gọi là thân bệnh? Nếu có tâm mà không có thân thì lấy đâu có bệnh
vì tâm vốn vô hình. Vậy cái bệnh này từ đâu đến?
Thích Đề Hoàn Nhơn còn hỏi
Tôn Giả Tu Bồ Đề: “Bệnh này do thân sanh hay ý sanh?”.
Thích Đề Hoàn Nhơn đã mở
thêm cánh cửa cõi không bệnh tật để chúng sanh được bước vào. Nếu chúng sanh
không chịu khó đem hết ý chí quán sâu và thể hiện MƯỜI ĐIỀU LÀNH ngay
trong đời sống hằng ngày của mình thì làm sao hưởng được phước báu và sanh vào
nơi không bệnh tật.
Câu hỏi này rất hợp lý
khiến cho những ai đang sống trong MƯỜI ĐIỀU LÀNH đều phải nhìn nhận
thực trạng vạn hữu trong vũ trụ đang vây quanh chúng ta là một chướng ngại to lớn.
Nhờ có sống với MƯỜI ĐIỀU LÀNH chúng ta phải quán xét mới rõ tường tận
nguồn gốc của phiền não.
Đọc những đoạn kinh
trong Tăng Nhất A-Hàm, chúng ta phải nhìn nhận Đức Phật dạy chúng sanh đi theo
con đường quán MƯỜI ĐIỀU LÀNH quá rõ rệt. Nhờ quán chiếu,
chúng ta nâng trình độ hiểu biết về Phật pháp càng lúc càng thâm sâu.
QUÁN không phải là
sự học tập theo kiểu học trò mà QUÁN là sự tham cứu, là sự tự tri tự
giác, tự mình khám phá và nhận đúng vạn hữu với mình không phải là hai. Khi hiểu
được như vậy chúng ta mới có thể hòa mình với vạn vật thiên nhiên mà không còn
thấy chướng ngại.
Những câu hỏi trên đây,
Đức Phật biết rằng chúng sanh không đủ trí năng để tự khám phá, tìm tòi và khảo
cứu về sanh, già, bệnh, chết. Tôn giả Tu Bồ Đề thay lời Phật trả lời những câu
hỏi trên, khiến cho chúng sanh dễ hiểu, nhờ đó chúng ta lấy đó làm điểm tựa để
nghiên cứu và khám phá tới. Nhưng dù sao những câu trả lời này cũng là của Đức
Phật, của ông Tu Bồ Đề chớ không phải của chúng ta. Vì vậy, chúng ta đừng lấy
đó làm của mình, nhẩm đi nhẩm lại lối mòn của người xưa. Đó là lối tu lấy đá đè
cỏ, đưa đến sự thể hiện sống với MƯỜI ĐIỀU LÀNH sẽ
không “LÀNH”. Tu hành như vậy dù cho tu có đến một ngàn năm sau cũng
không bao giờ tìm đến chân hạnh phúc.
Điều quan trọng nhất
trong việc tu QUÁN là đầu tiên chúng ta phải mượn ý Phật, ý Tổ làm
nơi nương tựa để rồi tự mình quán xét, tự mình mở cửa vũ trụ. Khi quán đã thuần
thục thì nguồn giải thoát hiện tiền nơi tâm mình, bấy giờ chúng ta mới thật sự
tự vươn cánh chim bằng thênh thang bay vút tận trời xa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét