14-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : ĐIỀU THỨ CHÍN .
Điều lành thứ chín : KHÔNG NÊN SÂN GIẬN
Người tu theo Phật giáo
phải thực hành cho kỳ được tâm không hờn giận. Đứng trước các đối tượng ta phải
cố tránh đừng để mọi sự, mọi việc xảy ra sự tranh chấp ác pháp khiến cho chúng
ta phải sân hận. Khi gặp cảnh dễ sân thì phải luôn luôn giữ sắc mặt bình thường,
nghĩa là nếu sắc mặt đang vui vẻ, gặp điều nghịch ý bỗng nhiên thay đổi, cau
có, đỏ gay thì đó không phải là người tu. Người tu MƯỜI ĐIỀU LÀNH lúc
nào cũng giữ tánh nết hiền hòa, đừng để nổi cơn hung ác. Kinh dạy: “Một
niệm sân tâm nổi lên thì trăm ngàn tai họa đến” (“Nhất niệm tâm sân khởi, bách vạn chướng môn khai”). Người
xưa cũng nói: “Hãy dằn tâm giận xuống, chỉ trong một giây mà thôi, để rồi
khỏi sợ cả trăm ngày” hoặc là: “Một đóm lửa sân cháy tiêu cả rừng công đức”. Nếu không dằn được cơn nóng giận, ta có thể nói hoặc
hành động sơ hở mà khi bình tĩnh ta sẽ thấy xấu hổ và ân hận vô cùng. Từ một
chuyện nhỏ, không quan trọng, hoặc hiểu lầm, người ta có thể biến nó thành chuyện
lớn. Như hai vợ chồng là bạn đạo trong nhóm tu học tại chùa, thấy ông chồng có
vẻ săn đón một chị bạn trong nhóm, bà vợ nổi ghen. Thế là vợ chồng có chuyện
cãi nhau, thành to chuyện và sau đó thì họ không tu nữa, không đi chùa,
không theo Ban Hộ Niệm[2]. Nếu
không có thầy và bạn can thiệp thì họ sẽ dẹp luôn bàn thờ Phật trong nhà! Đó là
chưa kể có nhiều trường hợp sân hận nổi lên, người ta có thể tự tử hoặc gây án
mạng, tạo cảnh tù tội chung thân.
Bởi vậy, người tu hành phải ý thức sự sân hận là một tai họa
lớn. Nó làm mất đi sắc tướng của người tu (tăng tướng), và mất lòng nhân ái của
người thế tục. Chúng ta phải đem hết ý chí dũng mãnh để chiến thắng những cơn
sân phát khởi ào ào như thác đổ. Muốn hoàn toàn làm chủ tinh thần, không để một
phút giây sân hận thì phải dùng trí tuệ quán xét cho thấu suốt ngọn nguồn của đối
tượng để ngăn chặn chúng ở bên ngoài.
Thông thường người ta
khuyên mình khi nóng giận thì đi uống một ly nước nó sẽ hết. Thật ra, đi uống
nước thì cơn giận có giảm xuống, nhưng nó vẫn tiếp tục tuôn trào nhất là khi ta ngồi thiền.
Muốn diệt trừ tâm sân hận ta phải thực hành hạnh từ bi. Tha thứ và thương yêu
cho người thì lòng mình mới được an vui.
Bình thường chúng ta có
thể tha thứ cho người lớn tuổi hơn hoặc đẳng cấp cao hơn chúng ta thật dễ dàng,
nhưng tha thứ cho người nhỏ tuổi hơn, hoặc ở cấp dưới thì ta khó tha thứ hơn.
Phải quán chiếu để cảm thông nỗi khổ của người (có lẽ tại vì anh ấy đang có chuyện buồn nên mới có lời nói
không tốt đẹp ấy, hoặc là chị ấy hiểu lầm ý mình nên mới buông ra những lời khiếm
nhã như thế...). Phải đặt mình vào trong hoàn cảnh của người thử xem mình phản ứng
như thế nào?
Để diệt tâm sân, có vị
thiền sư dạy hãy quán không, thân này là không, lời nói như gió thoảng, có gì
đâu mà buồn, giận. Kể ra không phải dễ gì mà “không” cho được. Có một thiền sư
khác thì dạy thực tập thiền quán trong khi giận như sau: “Thở vào tôi
biết tôi đang giận, thở ra tôi biết cái giận còn ở trong tôi” hoặc đọc
thầm một bài kệ trong tâm, mỗi câu là một hơi thở ra/vào. Phương pháp này cũng
giúp cho chúng ta thấy nhẹ, khỏe, cường độ cơn sân sẽ giảm ngay. Thật ra, muốn
diệt trừ sự sân hận trong tâm thì chúng ta phải tập DIỆT NGÃ (chấp
ngã nên mới sân: “Nó còn nhỏ tuổi, đi tu học sau tôi, vậy mà mỗi lần tụng
kinh thì nó đứng trước tôi; đã vậy tụng kinh còn hét lớn lên át hết tiếng của
người khác...”) và QUÁN TỪ BI: “Người ta không biết tu
nên mới ăn nói hoặc hành động thiếu suy nghĩ như thế; còn mình hiểu đạo, tu tập
lâu năm, chẳng lẽ mình cũng như vậy sao? Có gì đâu mà phải giận? Tôi xin nguyện
tha thứ cho người”. Nếu quán sát kỹ, thấy mình cũng có lỗi một phần
nào (trong khi sân hận, lời qua tiếng lại thì ai mà không lỡ lời, nói nặng, làm
cho người kia đau khổ), ta hãy đến xin lỗi người ấy thì mọi gút mắc đều được giải
tỏa, cả hai đều cảm thấy nhẹ khỏe, an vui. Nhớ chỉ nhận phần lỗi của mình,
không đề cập đến lỗi của người. Chỉ nhìn thấy lỗi của mình, chứ thấy lỗi của
người thì cái lỗi của mình đã gần kề. Nên nhớ phải thực tập để có đủ nghị lực
(can đảm và chân thành) nói lên lời xin lỗi. Nói được lời xin lỗi xuất phát tự
đáy lòng của mình (giống như khi mình thành tâm sám hối trước Phật) thì cũng
như nước sôi đổ vào tuyết, những hờn giận chất chứa sẽ tan biến ngay.
Kinh MƯỜI ĐIỀU
LÀNH dạy rằng: “Kẻ nào làm chủ được tâm sân thì sẽ được tám món
công đức”:
1/ Tâm
không tổn não.
2/ Tâm
không giận hờn.
3/ Tâm
không tranh giành.
4/ Tâm
được nhu hòa, ngay thẳng.
5/ Tâm
được từ bi như Phật.
6/ Tâm
thường làm lợi ích và an ổn cho chúng sanh.
7/ Thân
tướng được trang nghiêm, mọi người đều tôn kính.
8/ Có
đức nhu hòa, nhẫn nhục, sau được lên cõi Trời Phạm Thiên.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét