13-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : ĐIỀU THỨ TÁM .
Điều
lành thứ tám KHÔNG NÊN THAM LAM
Cái gốc sanh tử, luân hồi
là lòng dục tức là lòng ham muốn. Lòng ham muốn có năm món dục lạc. Năm món dục
lạc gồm có như sau:
1. TÀI là tiền
của, tài sản.
2. SẮC là sắc đẹp phụ nữ.
3. DANH là
danh vọng quyền cao chức tước.
4. THỰC là ăn
uống.
5. THÙY là ngủ nghỉ.
Con người trong thế gian
không ai tránh khỏi năm món dục lạc này. Cho nên, con người ví như là những tay
sai của nó. Khi nó không sai thì thôi chớ nó sai bảo thì không có người nào
không làm. Vì thế tham muốn, mong cầu được toại nguyện thì sanh tâm vui mừng, hớn
hở; còn ngược lại thì buồn khổ, sầu não.
Lòng THAM MUỐN TIỀN
TÀI của con người thì vô tận, nó là cái túi không đáy, có một thì muốn được
mười, có muời thì muốn được trăm, cho nên nó chẳng bao giờ thấy đủ.
Thế nên, cả đời phải chịu nhọc nhằn, lao khổ, không bao giờ
có những phút nghỉ ngơi ngồi chơi thoải mái. Nhưng người ta khéo lý luận để che
đậy và nói rằng cố ráng làm để sau này được sung sướng. Vậy mà cả đời chẳng thấy
sung sướng phút nào cả. Dù cho của cải có chứa đầy nhà nhưng lòng tham của con
người không bao giờ thấy đầy đủ. Biết đủ thì thấy đủ, chờ cho đủ thì biết đến
bao giờ mới đủ. “Tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc”, người xưa
dạy như vậy.
Trên đây là lòng tham tiền
tài vật chất, còn dưới đây là lòng THAM SẮC ĐẸP. Tham sắc đẹp thì làm
hao phí nhiều tiền bạc, sức
khỏe và tinh thần thì suy nhược.
Biết rõ như vậy, nhưng
những người say mê sắc dục, cả đời chạy theo bóng dáng hình hài phụ nữ, bỏ phế
gia cang, làm gia đình tan nát. Cho nên, ca dao có câu: “Gió đưa bụi
chuối sau hè, anh mê vợ bé bỏ bè con thơ”.
Muốn trừ tâm tham sắc dục
thì cứ nhìn lại thân mình và thân người khác, từ lúc còn trẻ con bé bỏng cho đến
bây giờ là một người già yếu mặt nhăn, tóc bạc, răng rụng. Đi đứng thì run rẩy
thì thử hỏi sức khỏe còn đâu mà tham sắc dục. Đó là những sự đổi thay “vô
thường” của cơ thể. Khi chúng ta quán xét như vậy thì sắc dục còn có
nghĩa lý gì sai khiến chúng ta.
Bây giờ chúng ta nên
quán xét cái thân này chứa NHIỀU THỨ BẤT TỊNH mà Đức Phật gọi là cái
đảy da hôi thối như: nước miếng, đờm, dãi, ghèn, cứt ráy, phẩn, nước tiểu, mồ
hôi, v.v.. Nếu quán xét như vậy chưa đủ sức diệt trừ
tâm sắc dục thì nên quán cửu tưởng như: quán tử thi sình thối, quán giòi bọ rút
rỉa, quán chó sói, kên kên đến cắn xé thịt, v.v.. Và con người chỉ còn là bộ xương, nhưng cuối
cùng tất cả các xương ấy cũng rã tan và một cơn gió thổi là lớp bụi trắng tung
bay, không còn lại dấu vết gì nữa cả.
Tóm lại, THAM TIỀN
BẠC thì phải đọa đày thân xác, lao động vất vả, đầu tắt mặt tối, ban ngày
làm không đủ, tranh thủ làm ban đêm, có khi làm luôn cả ngày cuối tuần. Nhất là
những người làm thương mại, ăn không ngon, ngủ không yên, suy tư, tính toán đủ
điều, sợ người ta giành mất phần lợi của mình. Nhiều người được nghỉ lễ, nghỉ
phép mà vẫn mang điện thoại theo trong mình để tiện việc liên lạc, nghĩa là
cũng chẳng có ngày nào được nghỉ ngơi thanh thản.
Người không ham muốn có
nhiều tiền của cải tài sản là người ít muốn biết đủ nên được thảnh thơi an
nhàn. Người càng có nhiều nhu cầu cho cuộc sống thì càng khổ cực xác thân. Người
tu hành ăn uống đơn giản không đòi hỏi ngon dở, chỉ ăn để sống một lần trong
ngày là thanh thản, an lạc, vô sự.
Làm người muốn an nhàn,
thanh thản thì nên tập ăn cái gì cũng được, miễn ăn để sống là được, còn ngủ ở
đâu cũng được, không cần phải ở nhà cao cửa rộng, đầy đủ tiện nghi hoặc phải ăn
cơm nhà hàng.
Người tu sĩ Phật giáo
chân chánh ngày xưa chỉ có ba y một bát, đi xin ăn, ai cho gì ăn nấy. Ngủ thì
ngủ dưới gốc cây và cũng rày đây mai đó, không bao giờ ở mãi một chỗ. Đó là
tránh sự quyến luyến nơi mình đang ở.
Còn HAM DANH VỌNG quyền
cao tước trọng thì phải chịu khó vào luồn ra cúi, đút lót hối lộ mà vẫn nơm nớp
lo sợ ngày nào đó sẽ có kẻ khác vào lấy mất ghế (chức vụ) của mình. Tục ngữ ta
có câu: “Càng cao danh vọng, càng dày gian nan”. Đệ tử Phật
không màng quyền cao chức trọng, không hãnh diện khi làm Quốc sư, hoặc giữ chức vụ then chốt trong Giáo hội và cũng không chờ đợi ngày được tấn phong Hòa Thượng,
Thượng Tọa. Người cư sĩ mà bận rộn quá nhiều thì không có thì giờ lo cho thân
mình, còn thì giờ đâu mà vui chơi với gia đình, vợ con. Đối với người ấy thì tu
hành là một điều vô cùng khó khăn. Có Phật tử đến phân bua cùng với Thầy trụ
trì: “Bạch thầy, con cũng muốn tu lắm, con thấy không khí ở chùa trang
nghiêm thanh tịnh con thích lắm, nhưng mà công chuyện làm ăn khiến con không thể
bỏ được, dù một ngày cũng không được. Buông tay ra là công việc sẽ bế tắc. Con
sẽ ráng thu xếp, chừng vài năm nữa thì con có thể đào tạo một số cán bộ nòng cốt...”.
THAM ĂN UỐNG món
ngon, vật lạ như: rắn, rùa, ba ba, cua đinh... là hành hạ thân xác, khiến cho
thân mắc phải những chứng bệnh nan y. Báo chí có đăng tin tức: Có nhiều người
ăn cá mà bị ngộ độc, nhiều nhà hàng trên thế giới, thỉnh thoảng cũng mua phải
những hải sản mang bệnh khiến cho thực khách bị ngộ độc hàng loạt, phải đưa vào
bệnh viện cứu cấp. Những người “ham ăn, hốt uống” thì sẽ bị bội
thực, trúng thực, bắt bao tử, gan, thận làm việc quá nhiều, không có thì giờ ngừng
nghỉ, dễ mắc bệnh tiêu hóa, thận và tim mạch. Người cư sĩ dù chưa trường
chay cũng ráng cố gắng giữ một số ngày chay định kỳ trong tháng. Ăn
chay chẳng những thể hiện tình thương đối với loài vật mà còn có ích lợi thực tế
cho bản thân. Thức ăn thực vật dễ tiêu hóa hơn thức ăn động vật. Đó là chưa kể
trong thịt của loài vật, kể cả các loài cá, có mang sẵn mầm bệnh. Loài vật trước
khi bị giết, nó đau đớn khổ sở, đem lòng thù hận, nếu ta ăn thịt chúng thì bản
thân ta cũng bị ảnh hưởng.
THAM NGỦ, ngủ nhiều,
ngủ sớm, dậy trễ, thân thể lười biếng sanh ra bệnh béo phì. Ngủ nhiều thì trí
tuệ tối tăm, con người trở thành biếng nhác, ít chủ động được mình, ý chí dường
như không có. Người như thế dần dần trở thành kẻ ăn bám xã hội, giống như loài
cây chùm gởi mà thôi.
Muốn chiến thắng sự ham
muốn dục lạc ở thế gian thì phải có sức quán thông suốt và trí tuệ minh mẫn mới
mong thành tựu HẠNH THIỂU DỤC. Nhờ đó mà chúng ta có thể sống một cuộc
đời tự túc, đơn giản, thanh tao và an nhàn. Ý thức rõ sự tai hại của tâm dục lạc
và lợi ích thiết thực của tâm ly dục, ly bất thiện pháp là con đường dẫn đến Sơ
Thiền, ta phải đem hết ý chí dũng mãnh để khắc phục tâm tham dục lạc và làm chủ
những hoàn cảnh, đối tượng đầy cạm bẫy cám dỗ bao quanh chúng ta. Có được như vậy
thì cuộc sống của chúng ta mới được an nhàn. Đây là một cuộc cách mạng tư tưởng,
giúp cho chúng ta thoát khỏi cảnh nghèo đói, đau khổ.
Khuyến cáo của Liên Hiệp
Quốc cho rằng: Nếu các nước tư bản giàu sang mà không phí phạm (thức ăn thừa mứa
đem đổ bỏ), từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, thì số lượng thực phẩm ấy
cũng đủ nuôi sống dân nghèo đói ở Á, Phi.
Tu tập diệt trừ tâm tham
dục thế gian không có nghĩa là cuộc sống chúng ta mất đi, hay là sống như một
người chán đời.
Cho nên, không tham dục
nghĩa là không tham đắm, không dính mắc, chớ không phải đem quăng hết tài sản,
của cải, hoặc làm biếng, không chịu làm ăn sanh sống như mọi người.
Nên nhớ, sự sống là trả
nghiệp chớ không phải là sự tham đắm, si mê về dục lạc. Kinh MƯỜI ĐIỀU
LÀNH dạy rằng: “Kẻ nào không tham đắm dục lạc thế gian sẽ được năm
món công đức tự tại”:
1/ Ba nghiệp thân,
khẩu, ý được tự tại vì nhơn các căn được đầy đủ.
2/ Của cải được tự
tại vì tất cả giặc thù đều không làm hại được.
3/ Phước đức tự tại
vì khi tâm muốn gì đều được như ý.
4/ Ngôi vua tự tại
vì các của cải quí báu đều được người đem đến dâng hiến.
5/ Được hưởng phần
lợi gấp trăm lần mình đã định vì kiếp trước mình không có lòng bỏn xẻn.
Người đệ tử Phật chẳng
những từ bỏ tật tham lam mà còn hành hạnh bố thí. Bố thí tức là hạnh buông xả.
Buông bỏ, không chất chứa tài sản của cải, mà còn chia sẻ cho người nghèo khổ,
bất hạnh. Không màng công danh, phú quí, không bận tâm tranh danh đoạt lợi, hằng
sống với tâm buông xả thì tâm trí thảnh thơi, dạo chơi thanh thản, giấc ngủ an
lành, ít bệnh, ít khổ.
Người có nhiều tài sản,
của cải, danh lợi thì sẽ mệt mỏi nhiều, và sẽ đi chậm hơn những người có ít tài
sản trên hành trình về xứ Phật, tức là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét