04-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : TRI KIẾN GIẢI THOÁT
Con người sống trong cuộc
đời này thường hoạt động tạo ra nghiệp thiện hay nghiệp ác. Nghiệp thiện hay
nghiệp ác đều do THÂN, KHẨU, Ý của chúng ta. Vì thế nghiệp gồm có ba
thứ:
Thứ nhất là THÂN
NGHIỆP.
Thứ hai là KHẨU
NGHIỆP.
Thứ ba là Ý NGHIỆP.
THÂN, KHẨU, Ý tạo
ra ác nghiệp thì thân tâm chúng ta thường chịu quả khổ đau như bị bệnh tật, tai
nạn, hoặc nghèo khổ cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, thường sống lang thang đầu
đình, xó chợ, thường đi xin ăn theo chỗ đông người. Những người làm ác cuộc sống
thường xảy ra nhiều điều bất như ý, luôn luôn không thuận duyên. Họ thường sống
trong nghịch cảnh khiến cho họ phải chịu nhiều sự khổ đau liên tục.
Do THÂN, KHẨU,
Ý tạo ra nghiệp ác nên họ sống với tâm trạng đau khổ, tánh tình luôn luôn hay giận hờn, có khi thương, có khi
ghét, thường thay đổi nay vầy mai khác, nhất là tâm trạng sợ hãi, lo lắng, buồn
rầu, v.v.. Cuộc sống của họ bất an như vậy.
Thấy người như vậy chúng
ta cũng cần phải quán xét lại thân phận của mình, tức là suy tư về thân tâm,
hoàn cảnh và tất cả mọi sự việc, mọi sự vật xảy ra chung quanh cuộc sống của
chúng ta để xem xét đâu là những nguyên nhân mình đã tạo ra những sự khổ đau
này và ai là người đã
gây ra sự khổ cho chúng ta hay chính chúng ta đã tạo ra.
Cũng giống như ngày xưa,
tại núi Linh Thứu, khi ông Tu Bồ Đề mắc bệnh trầm trọng, ông liền suy tư:
- Cái
đau khổ của thân ta từ đâu sanh ra? Từ đâu mà nó diệt? Khi diệt nó sẽ đến chỗ
nào?
Nghĩ như vậy, ông liền đến
chỗ vắng vẻ, trải tọa cụ, ngồi kiết già, lưng thẳng, ý chơn chánh, chuyên một
lòng suy tư về thân bệnh để cố tìm nguyên nhân và phương pháp để diệt trừ các sự
đau khổ của bệnh tật.
Khi Tôn Giả Tu Bồ Đề
đang yên lặng suy tư để tìm nguyên nhân bệnh tật và phương pháp diệt trừ các
đau khổ do thân bệnh của mình thì Thích Đề Hoàn Nhơn biết được tâm niệm ấy, nên cùng người
đệ tử của mình là Ba Giá Tuần đến chỗ Tôn Giả Tu Bồ Đề để trợ lực, nhất là giúp
Ngài soi thấu được nghiệp thân và hướng dẫn Ngài phương pháp sống MƯỜI ĐIỀU
LÀNH để diệt trừ bệnh tật.
Thích Đề Hoàn Nhơn biết
rất rõ, chỉ có phương pháp MƯỜI ĐIỀU LÀNH mới cứu thân nghiệp khỏi bệnh
tật và những tai nạn xảy ra mà con người phải gánh chịu vì thường làm MƯỜI
ĐIỀU ÁC. Cho nên vừa đến nơi thì Ba Giá Tuần đã đọc bài kệ trợ duyên:
“Nghiệp lành thoát
các phược,
Ở tại núi Linh Thứu
Thường mắc bệnh cực
trọng
Không ưa các căn bệnh
Trông dung nhan thượng
tôn
Đã thu được phước lớn,
Trồng đức đâu hơn
đây”
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
Nghĩa của bài kệ này khiến
cho người ta khó hiểu là ở danh từ PHƯỢC. PHƯỢC có nghĩa là bệnh
tật, tai nạn mà câu kệ thứ nhất nói rất rõ NGHIỆP LÀNH tức là
làm MƯỜI ĐIỀU LÀNH. Toàn nghĩa của câu kệ này là sống với MƯỜI ĐIỀU
LÀNH sẽ không còn bệnh tật hay tai nạn nào nữa cả. Ba Giá Tuần đã nêu rõ:
Muốn thoát ra các bệnh tật, tai nạn thì phải sống trong MƯỜI ĐIỀU LÀNH. Sống
trong MƯỜI ĐIỀU LÀNH thì bệnh tật, tai nạn sẽ được vượt qua, tức là sống
trong nhân quả lành thì chuyển tất cả bệnh tật tai nạn sẽ không còn nữa.
Bởi vậy, kinh MƯỜI
ĐIỀU LÀNH ra đời là giúp cho mọi người không còn bệnh tật nơi thân nữa,
nhưng con người không đủ lòng tin với pháp môn này. Vì thế, loài người sống
nuôi thân mạng bằng thân mạng của các loài chúng sinh. Do đó, họ lúc nào cũng tạo
ra các ác nghiệp GIẾT HẠI VÀ ĂN THỊT CHÚNG SINH. Săn bắn, chài lưới,
câu tôm, giết hại trâu bò, heo dê, gà vịt, v.v.. để lấy thịt làm thực phẩm ăn uống hằng
ngày, thật là vô
minh! Sống trong nhân quả
ác làm sao tránh khỏi những tai nạn bệnh tật khổ đau. Vì sống bằng sự khổ đau của
chúng sinh thì làm sao tránh khỏi mọi sự khổ đau.
Tại sao con người lại ưa
thích ăn thịt chúng sinh?
Nói ưa thích ăn thịt
chúng sinh thì không đúng mà nói con người sống bằng thói quen ăn thịt chúng
sinh là không sai. Cho nên khi không ăn thịt chúng sinh thì sinh ra thèm khát
muốn ăn.
Bởi huân tập thành một
thói quen không phải trong một ngày hai ngày mà trong nhiều ngày. Vì thế, một đứa
bé mới sinh ra cha mẹ bắt đầu mớm cơm cho con ăn bằng thịt chúng sinh, cho nên đến khôn lớn thân tâm đã nhiễm thịt cá, vì
vậy không có thịt cá thì ăn uống cảm thấy như không ngon miệng.
Bởi vậy, con người mới sinh ra đều hiền lành (“Nhân chi sơ tánh bổn thiện”), nhưng
do những người lớn đi trước như ông bà, cha mẹ, anh chị sống trong MƯỜI ĐIỀU
ÁC nên khiến cho con cháu sau này dần dần chịu ảnh hưởng thành thói quen xấu
ác mà không hay biết. Từ khi theo giáo pháp của Đức Phật mới hay biết mình đã bị
nhiễm ô những điều xấu ác. Những điều xấu ác đó đã làm cho con người đau khổ từ
đời này đến đời khác.
Cho nên, khi theo Phật
giáo tu tập là chúng ta diệt trừ thói quen xấu ác đó, bằng cách tập sống với MƯỜI
ĐIỀU LÀNH. Khi tập sống với MƯỜI ĐIỀU LÀNH như vậy lâu ngày
chúng ta trở thành thói quen tốt và hiền lành.
Nhờ sống trong thói quen
tốt hiền lành mà lần lần con người sống không làm khổ mình, khổ người và không
làm khổ tất cả các loài chúng sinh khác nữa.
Sự tu hành của Phật giáo
rất đơn giản, chúng ta chỉ
cần thay đổi nếp sống xấu ác bằng nếp sống hiền lành. Khi nếp sống hiền lành đã
được thực hiện thì mình sẽ được an vui, hạnh phúc sống không còn khổ đau nữa.
Một người sống
đúng MƯỜI ĐIỀU LÀNH thì không có bệnh tật hay tai nạn khổ đau nào tác
động vào thân tâm họ được. MƯỜI ĐIỀU LÀNH thật là một phép mầu giúp
cho con người hoàn toàn thoát khổ. Cho nên, chúng ta phải quý trọng MƯỜI
ĐIỀU LÀNH này hơn tất cả những vật quý trong thế gian này, chỉ có nó mới
giúp chúng ta thoát khổ của kiếp làm người. Xưa Khổng Tử, nhà hiền triết Trung Quốc, dạy: “Làm người khó! Làm người khó!”.
Nhưng ngược lại, Đức Phật dạy MƯỜI ĐIỀU LÀNH thì làm người không còn
khó nữa mà còn đem lại sự an vui và hạnh phúc cho mình, cho người.
Nhưng điều quyết chắc chắn
là con người sống với MƯỜI ĐIỀU LÀNH thì thân tâm không còn bệnh tật
khổ đau nữa. Thân tâm không bệnh tật khổ đau nữa như trên đã nói thì đó là đang
sống trong cõi Trời.
Bởi vậy, cõi Trời không
ngoài MƯỜI ĐIỀU LÀNH, nếu ai sống đúng MƯỜI ĐIỀU LÀNH là
đang sống trong cõi Trời. Vì thế, cõi Trời không có ở đâu xa, mà cõi Trời ở
trong MƯỜI ĐIỀU LÀNH. Cho nên, cõi Trời không lìa cõi thế gian. Bởi ai sống
trong MƯỜI ĐIỀU LÀNH là đang sống an vui, hạnh phúc, còn ngược lại ai
sống không giữ gìn đúng MƯỜI ĐIỀU LÀNH là đang ở trong cảnh giới địa
ngục. Cảnh giới địa ngục là MƯỜI ĐIỀU ÁC. Như vậy địa ngục không ngoài MƯỜI ĐIỀU ÁC.
Thiên đàng hay địa ngục
không phải ở trên trời hay ở trong lòng đất mà ở trong lòng của mọi người.
Vì thế, mọi người không
biết nên sống bằng máu, xương, thịt của chúng sinh, cho nên họ phải trả quả khổ
đau. Trả quả khổ đau
không ai mang đến cho họ mà do chính họ tạo ra nhân quả nghiệp ác giết hại và
ăn thịt chúng sinh nên họ phải gặt lấy mọi sự khổ đau trong cuộc sống, dù họ có
chạy trốn đàng trời nào thì cũng không tránh khỏi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét