15-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : ĐIỀU THỨ MƯỜI .
Điều lành thứ mười : KHÔNG NÊN SI MÊ
Người không si mê là người
biết phán đoán rành rẽ, nhận định một cách rõ ràng, đúng đắn, không biện minh
che đậy sự mê mờ, dốt nát của mình và cũng không cố chấp vào kiến thức chủ quan
của mình. Hơn nữa, người ấy còn sáng suốt, không tin những tà thuyết không hợp
lý, nghĩa là người ấy không si mê, mù quáng, mê tín, dị đoan, lạc hậu.
Người không si mê là người
có trí tuệ thông minh thấu suốt thuyết nhân quả, luân hồi nên không bao giờ tạo
tội ác và luôn luôn có những hành vi rất thiện, thường tu MƯỜI ĐIỀU
LÀNH và sẵn sàng mang lòng từ bi đến mọi người.
Người ấy thường quán xét
vạn hữu, tìm rõ nguồn gốc vô minh, phá trừ tư tưởng dính mắc, chấp trước, tinh
tấn hàng ngày tiến bước trên đường giải thoát nội tâm của mình.
Người có tâm tĩnh giác
là người không si mê. Người tĩnh giác cao thì tâm được định tỉnh. Muốn được tâm
tĩnh giác, trước phải phá cho được hôn trầm, thùy miên. Hôn trầm, thùy miên, vô
ký là trạng thái tâm trí mờ mịt, hoặc buồn ngủ, hay không nhớ, không biết gì cả.
Đây là tình trạng chung của những người tu thiền, nếu không tỉnh thức thì hành
giả sẽ buồn ngủ, ngủ gục và rơi vào tình trạng mờ mịt, không hay biết gì cả. Một
số người tu thiền, sau một thời gian tu tập, khi rơi vào tình trạng này họ cứ
nghĩ rằng mình đã nhập định. Làm sao mà nhập định cho được khi con người còn đủ
tham, sân, si (giữ giới không nghiêm minh)?
Đức Phật dạy con đường
tu chứng phải trải qua tu học TAM VÔ LẬU. TAM VÔ LẬU HỌC là Giới, Định,
Tuệ. Nhờ trì giới nghiêm ngặt, ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện,
hành giả “Ly dục ly bất thiện pháp” nhập Sơ Thiền.
Nhân giới sanh định,
nhân định sanh tuệ. Đó là cổ đức đã dạy:
“Sân si, nghiệp chướng
chẳng chừa,
Bo bo mà giữ tương
dưa làm gì”.
Ngoài hôn trầm,
thùy miên, người tu thiền còn phải tránh trạo cử (con người lúc nào cũng rọ
rạy khó chịu, quay bên này, móc bên kia, suy tính đủ thứ), hoặc hối quá, nghĩa là
ân hận mãi về một việc làm trong quá khứ.
Tóm lại, người Phật tử
giữ giới không si mê trước tiên phải từ bỏ rượu. Rượu làm cho tâm trí mờ tối
khiến cho ta có những lời nói và hành động sai lầm, tai hại. Trong khi tu tập
thì phải duy trì giờ giấc công phu, ăn uống điều độ, không ăn phi thời. Không cố
gắng thức khuya, dù là công phu vì thân thể mệt nhọc, rã rời thì công phu cũng
vô ích mà thôi. Nói một cách khác, hôn trầm, thùy miên và trạo cử, hối quá là
những chướng ngại đưa đến si mê mà người Phật tử, nhất là những người tu thiền,
cần phải ghi nhớ.
Nếu người sống với MƯỜI
ĐIỀU LÀNH để phá trừ được si mê thì sẽ thành tựu mười công đức như
kinh MƯỜI ĐIỀU LÀNH dạy:
1/ Được
ý vui chân thiện và bạn chân thiện.
2/ Tin
sâu nhân quả, thà bỏ thân mạng chớ không làm điều ác.
3/ Chỉ
quy y theo Phật, không quy y theo Thiên Thần ngoại đạo.
4/ Tâm
được ngay thẳng chánh kiến.
5/ Thường
sanh lên cõi Trời, khỏi bị đọa ba đường ác.
6/ Phước
huệ không lường, thường tăng lên mãi.
7/ Dứt
hẳn đường tà, chăm tu chánh đạo.
8/ Không
còn lòng chấp ngã, bỏ hết nghiệp ác.
9/ Trụ
nơi chánh kiến.
10/ Khỏi
bị nạn dữ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét