09-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : ĐIỀU THỨ TƯ .
Điều lành thứ tư : KHÔNG NÊN NÓI DỐI
Nói dối là nói không
đúng sự thật, chuyện có nói không, chuyện không nói có. Sống trong xã hội, người
nào nói dối là tự mình làm mất lòng tin của mọi người.
Nói dối rất tai hại cho
sự chung sống, nói dối quen miệng trở thành cái tật rất khó diệt trừ. Nói dối
mà người ta biết được thì kể như mình bị cô lập, không còn ai muốn thân cận với
mình, nghĩa là nói dối sẽ làm cho uy tín mình không còn nữa.
Hòa Thượng Thiện Hoa dạy: “Người
ta ở đời, dù nói đùa chơi, cũng không được nói dối, vì lẽ nói dối mà người ta
biết mặt, về sau có nói thật người ta cũng không tin. Nhất là người tu theo Phật
giáo lại càng không nên nói dối vì nói dối cho rằng mình chứng Thánh, hay đắc đạo
thì tội lỗi càng to lớn. Bởi nói như thế sẽ phạm tội đại vọng ngữ”.
Tội đại vọng ngữ sẽ đọa
vào ba đường ác. Kinh Vị Tằng Hữu Thuyết Nhân Duyên có kể câu chuyện năm vị Tỳ
kheo giả làm người tu hành đắc đạo. Họ đến một vùng đất lạ, cất một cái bụt
cao, che phướn, che lọng, rồi một người lên ngồi nghiêm trang, mắt lim dim, còn bốn người kia đi
vào làng kêu gọi mọi người đến xem có một vị tiên tu hành đắc đạo, nếu ai đến lễ
lạy, cúng dường sẽ được nhiều phước báu. Cứ thế mà họ thay phiên nhau đi
quảng cáo đồng bạn của mình để được cúng dường. Kiếp sau đó, vào thời Đức Phật
còn tại thế, có bốn người khiêng kiệu và một người bảo vệ kiệu của Hoàng Hậu đến
nghe Phật thuyết pháp. Khi Hoàng Hậu đi nghe pháp thì cởi bỏ vòng vàng, nữ
trang để trong kiệu. Năm người phụ trách kiệu xe thì nằm ngủ, ăn trộm đến ăn cắp
tất cả nữ trang của Hoàng Hậu. Quân lính cho tra khảo đánh đập tàn nhẫn. Bà đến
thỉnh ý Phật về nhân duyên gì mà có chuyện như thế. Đức Phật đáp rằng năm ông
đó kiếp trước là năm thầy tu giả mạo, còn bà là một tín nữ sùng đạo, hết lòng
cung kính cúng dường họ. Bây giờ họ phải làm lính khiêng kiệu cho bà để đền nợ
trước. Nghe xong, Hoàng Hậu vô cùng kinh hãi, sợ mang tội với thầy nên bảo tha
và không cho họ khiêng kiệu nữa. Nhưng họ khóc lóc, quì lạy, năn nỉ: “Xin
lệnh bà rủ lòng thương xót, cho chúng con tiếp tục hầu hạ lệnh bà. Chúng con hứa
từ nay sẽ cẩn thận không bao giờ dám ngủ quên như thế...”. Hoàng Hậu
thỉnh ý Phật thì đức Thế Tôn trả lời: “Nghiệp báo, họ trả nợ chưa dứt
thì làm sao mà họ ra đi dễ dàng được”.
Người nói dối để cứu người
hay vật thì không phạm tội. Trong kinh có kể chuyện tiền thân Đức Phật là một vị
Sa môn đang ngồi thiền trong rừng, khi nhà vua và quân lính đi săn, đuổi theo con nai, đến chỗ
Đức Phật thì mất dấu. Họ đến hỏi vị Tỳ kheo: “Ông có thấy con nai chạy
về hướng nào không?”. Vị thầy tu lẳng lặng, không nói. Quân lính nổi
giận la hét và lôi thầy tu đến trước mặt nhà vua. Vua lập lại câu hỏi trên thì
thầy ấy đáp như sau: “Thưa Đại Vương, tôi là kẻ tu hành, giữ gìn giới
luật thì không được nói dối và cũng không được sát sanh. Nếu tôi nói không thấy
là tôi nói dối và phạm tội khi quân. Nếu tôi nói thật để Đại Vương giết con nai
thì tôi phạm giới sát sanh. Xin Đại Vương tha thứ và cho tôi miễn trả lời câu hỏi
này. Nếu Đại Vương bắt tội thì tôi sẵn sàng chịu chết chứ không thể nào trả lời
cho Đại Vương được”.
Trong lịch sử Việt Nam,
thời vua Quang Trung, khi quân lính truy lùng chúa Nguyễn Ánh, ông phải chạy
vào chùa, xin nhà sư cứu mạng. Chùa nghèo và rất đơn sơ, sư đành cho khiêng một
trong ba tượng Phật xuống đất và bảo Nguyễn Ánh lên ngồi trên bàn thờ, thế chỗ
tượng Phật ấy. Khi quân lính đến hỏi: “Nãy giờ ông có thấy ai chạy vào
chùa không?” thì nhà sư bình tĩnh trả lời: “A Di Đà Phật! Bần
đạo bận tụng kinh, niệm Phật nên không nghe thấy ai cả”. Sau một hồi lục
soát, thấy không có ai thì họ bỏ đi. Nhà sư đã nói dối để cứu mạng người (sau
này là vua Gia Long), cũng được xem là không phạm tội.
Kinh MƯỜI ĐIỀU
LÀNH dạy: Người không nói dối được tám điều lợi ích như sau:
1/ Được
thế gian kính phục.
2/ Lời
nói nào cũng đúng lý, được người, trời kính yêu.
3/ Miệng
thường thơm sạch, nói ra có mùi thơm, như hoa ưu bát la.
4/ Thường
dùng lời êm ái, an ủi chúng sanh.
5/ Được
hưởng lạc thú như ý nguyện, và ba nghiệp đều trong sạch.
6/ Lời
nói không buồn giận, mà còn tỏ ra vui vẻ.
7/ Lời
nói tôn trọng, được người trời đều vâng theo.
8/ Trí
tuệ thù thắng, không ai hơn.
Tóm lại, là Phật tử
chúng ta không được nói dối vì nói dối sẽ làm mình mất đi hai đức hạnh: uy tín
và thành thật.
Xem thế chúng ta mới biết
lời nói dối là một tai hại rất lớn cho bản thân. Cho nên, chúng ta dù có chết
cũng không bao giờ nói dối.
Nói thật là tốt nhất,
khi một giới luật được Đức Phật dạy: KHÔNG NÊN NÓI DỐI thì nó rất
quan trọng cho đời sống của người tu hành. Vì thế, chúng ta luôn luôn nhớ lời dạy
này để không bao giờ nói dối.
Ngày xưa khi Đức Phật dạy
La Hầu La lấy một cái chậu dựng nước để Đức Phật rửa chân. La Hầu La vâng theo
lời Phật dạy và bưng vào một chậu nước trong sạch. Khi Đức Phật rửa chân xong
liền bảo La Hầu La:
- Nước
rửa chân này có dùng uống được không?
La Hầu La thưa:
- Kính
bạch đức Thế Tôn, nước rửa chân này không thể dùng để uống được.
Đức Phật dạy:
- Người
nói dối cũng như nước rửa chân không thể dùng uống được.
Đức Phật dạy tiếp:
- Này
La Hầu La hãy đem chậu nước đổ đi.
La Hầu La làm theo lời
Phật dạy và đem chậu vào.
Đức Phật hỏi:
- Cái
chậu này có thể dùng đựng cơm ăn được không?
La Hầu La trả lời:
- Bạch
Thế Tôn cái chậu này không thể dùng đựng cơm ăn được.
Đức Phật dạy:
- Người
nói dối cũng như cái chậu đựng nước rửa chân không thể nào dùng được.
Bởi vậy, người phạm giới
nói dối thì không bao giờ tu chứng đạo. Giới luật của Phật rất quan trọng trong
việc tu hành. Tu hành thì không nên dối gạt người.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét