03-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH : LỜI NÓI ĐẦU .
Lời
nói đầu
Ước vọng của nhân loại,
khi sanh ra đời đều mong được mạnh khỏe, sống lâu, gặp nhiều điều may mắn,
nhưng có mấy ai đã được toại nguyện?
Sự thực không ai chối
cãi được vì đời người là một chuỗi ngày dài thời gian đau khổ, phiền lụy về mặt
vật chất cũng như về mặt tinh thần, chẳng bao giờ có được những phút giây an
vui, hạnh phúc chân thật. Sự an vui hạnh phúc đến với mọi người giống như một
giấc mơ. Bởi vậy nó đến, nó đi như nước chảy qua cầu, như bóng ngựa chạy thoáng
qua cửa sổ.
Con người vốn vô minh,
mê mờ không biết mọi vật trên thế gian này là vô thường nay còn mai mất. Họ cứ
mãi mê chấp đắm cho rằng mọi vật là có thật; là thường hằng bất di, bất dịch;
là của mình, vì thế nên thường dính mắc không vật này thì vật khác. Do
hiểu sai lầm như vậy nên con người tự thấy mình là trên hết trong cuộc đời này.
Tự thấy mình trên hết trong cuộc đời này, đó là hành động suy tư để nuôi lớn bản
ngã. Vì thế, bản ngã càng to thì càng tạo biết bao điều tội ác để phục vụ cho bản
ngã của mình. Sự nuôi lớn bản ngã không những trong đời này mà còn nhiều đời
trước nữa.
Do từ nhiều đời làm ác
mà ngày nay phải chịu quả báo khổ sở. Nhưng có mấy ai hiểu biết, nên cứ nghĩ rằng
mọi sự khổ đau là do sự ngẫu nhiên, là do hoàn cảnh may rủi mang đến.
Hiểu biết như vậy, nên
con người cứ mãi mê chạy theo danh lợi mà tạo ra biết bao nhiêu ác nghiệp
trong một đời người, vì thế tội lỗi này càng ngập đầu, ngập cổ.
Muốn chấm dứt những hoàn
cảnh khổ đau của đời sống con người hay muốn vượt thoát khỏi cảnh ái kiết sử
trói buộc hoặc những tai nạn hiểm nghèo, những bệnh tật nan y khó trị, những sự
xung đột tỵ hiềm, nhỏ mọn, ích kỷ, dối trá, xảo quyệt, v.v.. thì hãy sống đời với Mười Điều Lành.
Mười Điều Lành là con đường
đưa con người đến nơi hạnh phúc chân thật; đưa con người thoát ra mọi cảnh sống
thường tình thế gian. Cảnh sống thường tình thế gian là sống chỉ biết lo cho cá
nhân của mình mà chẳng cần biết đến ai cả.
Sống đúng Mười Điều Lành là
phải rèn luyện con người trở thành những người tốt đối với bản thân, đối với
gia đình, đối với xã hội hiện nay và mai sau.
Sống đúng Mười Điều Lành
sẽ giúp tâm tánh chúng ta luôn luôn thành thật với mình, với mọi người, hoàn
toàn không dối trá lừa đảo bất cứ một người nào. Nhờ sống như vậy, lúc nào
chúng ta cũng đầy đủ những đức hạnh điềm đạm, khiêm hạ, giản dị, v.v.. Nhờ sống như vậy, chúng ta mới đủ sức nhẫn nại
để vượt qua những cam go, thử thách của cuộc đời. Nhờ sống như vậy, chúng ta mới
tìm thấy sự an vui chân thật trong lòng mình.
Sống Mười Điều Lành sẽ
chuyển cảnh khổ đau, đói rét thành cảnh an vui, no ấm và còn đưa con người đến
những cảnh thuận duyên mãi mãi trong cuộc đời.
Sống Mười Điều Lành sẽ
giúp cho cuộc sống của chúng ta trở thành cuộc sống đạo đức không làm khổ mình,
khổ người và cũng không làm khổ tất cả chúng sinh.
Nhất là chúng ta cố gắng
sống trong Mười Điều Lành trọn vẹn thì sẽ làm gương tốt cho mọi người cùng nhau
soi. Nhờ thế, bản thân được an ổn, gia đình được hạnh phúc, an vui và xã hội
luôn luôn được trật tự an ninh.
Sống trong Mười Điều
Lành còn giúp cho chúng ta không trở thành kẻ hung ác, điêu ngoa, xảo trá, trộm
cướp, hiếp dâm, giết người, v.v.. Nhờ thế, chúng ta cũng không còn lo sợ mất của
cải tài sản và bị những kẻ trộm cắp, cướp giật, hung ác giết người hãm hại chúng ta.
Và nhất là chúng ta sống
đúng trong Mười Điều Lành thì không còn sợ bị đọa vào ba đường ác nữa, tức
là không tái sinh
vào:
1/ A Tu La là những
người hay sân hận, giận dữ.
2/ Ngạ quỷ là những người đói khát, cơm không đủ ăn, áo
không đủ mặc.
3/ Địa ngục là những
người bệnh tật nằm liệt giường; là những tai nạn gãy tay, gãy chân; là những
người mù mắt, tai điếc, hoặc tay chân tật nguyền, hoặc câm ngọng nói ấp a, ấp ớ,
hoặc bệnh thần kinh ngơ ngơ ngẩn ngẩn không biết thiện ác, trái phải, hoặc trí
nhớ quá kém, quên trước quên sau.
Sống Mười Điều Lành sẽ
giúp cho thân, khẩu, ý của chúng ta thanh tịnh, không phạm những lỗi lầm vào
nghiệp ác. Nhưng ngược lại, chúng ta sống không đúng Mười Điều Lành thì ba nghiệp
thân, khẩu, ý của chúng ta sẽ tạo đủ mười điều ác.
Nói về nhân quả thì người
nào sống làm trong Mười Điều Ác thì sẽ tạo mười nhân chẳng lành. Mà đã tạo mười
nhân chẳng lành thì phải thọ chịu mười quả khổ đau. Mười quả khổ đau tức là địa
ngục. Địa ngục là con đường khổ đau nhất trong sáu nẻo luân hồi. Nên kinh
sách Phật thường nhắc nhở chúng ta phải siêng năng tu tập ngăn ác, diệt ác
pháp; sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp thì mới thấy sự an vui và hạnh phúc.
Bởi vậy, địa ngục ở tại
thế gian chớ không có ở cõi nào cả. Chỉ có những người khéo tưởng tượng
cho rằng địa ngục ở cõi âm phủ, nhưng vì họ là những người chịu ảnh hưởng mê
tín, dị đoan theo truyền thống của người xưa. Chính họ cũng chẳng biết cõi âm
phủ ở đâu, chỉ nghe người ta nói rồi nói theo mà thôi.
Cho nên, địa ngục ở tại
chỗ đau khổ của mỗi người, chớ không phải đợi chết mới xuống địa ngục để thọ chịu
những cực hình đau khổ.
Vì thế, địa ngục không
có ở trong một cõi nào cả, mà ở ngay trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Nếu
quý vị sống làm đủ mười điều ác, thì ngay đó chắc chắn quý vị phải chịu mười điều
khổ đau chính bản thân quý vị hành hạ, chớ không có một ông vua Diêm Vương nào
hay một con quỷ Dạ Xoa nào tra tấn hành hạ quý vị.
Chúng ta cứ xem những kẻ
một đời làm ác như: sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi
đôi chiều, nói lời hung ác, tham lam, sân hận và si mê thì có lúc nào mà họ được
an vui đâu?
Dù họ ở vào địa vị nào
trong xã hội, bản thân và tâm hồn của họ vẫn đen tối và đau khổ triền miên.
Phật dạy sống đúng Mười
Điều Lành là cốt yếu giúp cho chúng ta tạo những nhân quả lành.
Người thực hiện nhân quả
lành thì luôn luôn lúc nào cũng gặp duyên lành, may mắn trong hiện tại và mai
sau. Vì thế, cuộc sống của họ đều có đầy đủ phước báu không những trong đời này được an vui, yên ổn, hạnh phúc
mà còn mãi mãi ở kiếp sau cũng được giàu sang, sung sướng, đầy đủ mọi nhu cầu cần
thiết của cuộc sống.
Sống với mười điều lành
như vậy thì phải thọ hưởng mười phước báu lớn như sau:
1/ Thân không bệnh
tật.
2/
Thân được sống trong cảnh
giàu sang.
3/ Gia đình hạnh
phúc, vợ chồng hòa thuận, con cái hiếu thảo.
4/ Được mọi người
kính yêu tin tưởng, đồng thời luôn luôn nghe và làm theo lời dạy.
5/ Trí tuệ thù thắng,
thông minh sáng suốt không ai hơn, thấu suốt lý nhân quả thiện ác không còn chỗ
nào bị ngăn che.
6/ Lời nói thẳng
thắn được mọi người kính phục và yêu mến.
7/ Nói lời êm ái ngọt
ngào ai nghe cũng vui mừng và yêu thích.
8/ Không nói lời
hung dữ hay chửi mắng to tiếng với một người nào cả.
9/ Không sợ sệt bất
cứ một điều gì, một hoàn cảnh nào. Không thối lui trước những nghịch cảnh. Đứng
trước đám đông người phát biểu những ý kiến đều nói năng lưu loát, không ngập
ngừng; tiếng nói sang sảng, nhiếp phục người nghe.
10/ Ba nghiệp thân,
khẩu, ý đều thanh tịnh, không bị nhiễm ô bởi một dục lạc nào trong thế gian
này.
Cho nên, ai có đủ duyên được nghe Mười Điều Lành, được thấy
Mười Điều Lành nhưng không chịu sống với Mười Điều Lành, rồi luống để một cuộc
đời đen tối và khổ đau thì thật là uổng phí cho một đời người chẳng ra gì. Họ
cũng giống như những người giàu sang có kho báu mà không chịu đem ra dùng, chỉ
đành lòng chấp nhận để “một đời lang thang, làm kẻ cùng tử”. Họ chính là những
người không trí tuệ, thiếu sáng suốt, vô minh, ngu si và dại dột, khờ khạo nhất, v.v.. không còn chỗ nào để phê phán.
Bởi vậy, trong đời nếu
ai gặp được Mười Điều Lành trong đây là người đã gieo căn lành trong nhiều kiếp
chớ không phải trong một kiếp này, tức người ấy đã gieo sâu duyên lành với Mười Điều Lành, nhất
là thường kính trọng ba ngôi Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng.
Do gieo duyên lành này
mà ngày nay mới gặp được Mười Điều Lành. Nếu đời nay gặp Mười Điều Lành mà
không thực hiện sống với Mười Điều Lành này thì tất cả sự cung kính tôn trọng
Phật, Pháp, Tăng chỉ là cơn gió thoảng bên ngoài mà thôi chẳng có lợi ích gì
thiết thực cho cuộc sống.
Do Mười Điều Lành này rất
quan trọng như vậy, nên chúng tôi xin quý vị có duyên gặp nó thì hãy cố gắng sống
đúng với Mười Điều Lành này thì sẽ thấy phước báu đến ngay, không chờ đợi. Vì
chính vừa sống đúng Mười Điều Lành này thì có sự bình an cho mình, cho mọi người
và cho các loài vật.
Kính ghi,
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét