06-SỐNG MƯỜI ĐIỀU LÀNH :
Điều lành thứ nhất ; KHÔNG
NÊN GIẾT HẠI CHÚNG SANH
Người đời thường
nói: “Thà nghèo mà mạnh giỏi, còn hơn giàu sang mà đau ốm”. Mọi
vật sanh ra trong vũ trụ không có con vật nào mà không sợ chết, sợ khổ đau và bệnh
tật. Thế nên tha mạng chết cho người (ân xá), cho vật (không sát sanh) là một
ân huệ lớn.
Loài vật sắp bị giết mà
được tha thì nỗi vui mừng không thể tả được. Hòa Thượng Thiện Hoa dạy: “Như
khi chúng ta thả một con chim sắp bị cắt cổ, nhổ lông; thả một con cá sắp đem chặt kỳ, đánh vảy, chim được sống vui mừng bay nhảy, cũng như cá khỏi chết hớn
hở lội bơi”. Vậy, không giết hại chúng sinh mà còn thả chúng
sinh, là nghiệp lành đứng hàng đầu trong mười điều lành.
Chúng ta ai cũng ham sống,
sợ chết, lẽ đâu lại cướp mạng sống của loài vật? Thử hỏi chúng ta tự đặt mình
vào hoàn cảnh con vật xem chúng ta có còn lòng dạ nào giết hại chúng không? Đừng
mượn câu: “Vật dưỡng nhân” mà cho rằng “Trời sanh ra
con vật để cho mình giết nó ăn thịt”. Vậy nếu vào rừng mình bị cọp ăn
thì có phải ta là “Nhân dưỡng vật không”? Chớ có lý luận theo
kiểu ăn thịt chúng sanh mà tạo cho đôi tay luôn vấy máu và tâm hồn trở nên hung
ác. Hãy quán sát và so sánh: chúng sanh giãy giụa trên thớt, dưới dao, còn chúng ta lăn lộn trong cơn
bệnh ngặt nghèo, cơ thể rã rời, đau nhức. Niềm đau, nỗi khổ của chúng ta và nỗi
khổ đau của muôn loài cũng giống nhau không khác!
Muốn không giết hại
chúng sinh, chúng ta hãy chế ngự và khắc phục tâm mình, đừng chạy theo sự ăn
ngon của khẩu nghiệp mà tạo tội lỗi, máu đổ thịt rơi như núi, như biển. Hãy
quán chiếu nỗi khổ của chúng sanh cũng là nỗi khổ của mình để tránh không sát
sanh. Người tu còn phải quán chiếu ăn thịt chúng sanh như ăn thịt con mình, vì
con vật hôm nay bị giết mà tiền kiếp lại là ông bà, cha mẹ của mình.
Theo luật nhân quả: “Sát
sanh là cái nhân của bệnh tật, khổ đau, hoạn nạn. Nợ máu xương phải đền bù bằng
máu xương, dù trốn đi đâu cũng không khỏi”.
Kinh MƯỜI ĐIỀU
LÀNH dạy: “Nếu ai không sát sanh thì sẽ được mười điều lợi ích” như
sau:
1/ Tất cả chúng
sanh đều kính mến.
2/ Lòng từ bi mở rộng
đối với tất cả chúng sanh.
3/ Trừ sạch thói
quen giận hờn.
4/ Thân thể thường
được mạnh khỏe.
5/ Tuổi thọ được
lâu dài.
6/ Thường được người tốt giúp đỡ.
7/ Ngủ ngon giấc và
không chiêm bao, ác mộng.
8/ Trừ được các mối
thù oán.
9/ Khỏi bị đọa vào
ba đường ác.
10/ Sau khi
chết được sanh lên cõi Trời.
Thật vậy, kẻ nào biết
làm lành, làm phước, thường giúp đỡ, săn sóc người nghèo khổ, bệnh tật, tai nạn,
khổ đau, v.v.. thì tự thân mình ít bệnh tật, ít tai nạn. Nếu
ai biết lo tạo phước lành thì ngay trong đời hiện tại thân thể được khỏe mạnh,
tinh thần được thơ thới và tâm hồn lúc nào cũng an vui. Nếu thấy người nào được
sung sướng, an vui, ít bệnh thì ta phải hiểu rằng đây là cái quả do nhân lành đời
trước và của đời này mà người ta được như thế.
Là Phật tử thọ năm giới
hay mười giới cũng đều có giới không giết hại chúng sinh đi đầu. Không giết hại
mọi vật là hành động từ bi, là đang học theo hạnh nguyện từ bi của chư Bồ Tát đối
với vạn vật trong vũ trụ.
Học hạnh từ bi của Phật
thì chẳng những chúng ta không giết hại mọi vật, mà còn phải thực tập ăn chay,
không ăn thịt chúng sanh. Người xưa đã nói: “Kiến kỳ sanh bất nhẫn
kiến kỳ tử”. Thấy nó đang sanh sống thì không thể nào nhẫn
tâm giết hại cho đành.
Chúng tôi biết có nhiều
người ở miền quê hiểu đạo Phật, nhưng khi nuôi con gà, con vịt thì họ không muốn
ăn thịt chúng vì “thấy thương”. Thấy thương nên chúng ta phải
ăn chay, ăn rau đậu, không ăn thịt, cá. Lúc đầu thì mình ăn chay kỳ, mỗi tháng
hai ngày, sau đó lên bốn ngày, sáu ngày, mười ngày. Rất nhiều Phật tử sau một
thời ăn chay một tháng mười ngày thì họ ăn chay kỳ, nghĩa là mỗi năm ăn chay suốt
tháng giêng (Thượng nguơn), tháng bảy (Trung nguơn), tháng mười (Hạ nguơn).
Người tu sĩ xuất gia
theo Phật mỗi khi ăn còn phải “Tam Đề, Ngũ Quán”. Tam Đề là ăn
ba miếng cơm lạt, trước mỗi bữa ăn và thầm nguyện: “Nguyện đoạn các điều
ác, nguyện làm các điều lành, nguyện độ tất cả chúng sanh”. Tại Tu viện
Chơn Như thì Tăng Ni và Phật tử nguyện như sau: “Nguyện sẽ không làm
khổ mình, nguyện không làm khổ người, nguyện cho tất cả chúng sanh không gây
đau khổ cho nhau”.
Ngũ Quán là: “Trong
bữa ăn hôm nay, con nghĩ đến công lao khó khổ của bao nhiêu người làm nên thức
ăn này, nguyện cố gắng tu tập tốt để xứng đáng thọ nhận những thực phẩm này,
nguyện ngăn ngừa những tật xấu ác, chỉ xin nhận thức ăn vừa đủ để nuôi thân. Vì muốn thành tựu đạo giải thoát và cứu độ chúng sanh nên
con xin thọ nhận thức ăn này”.
Người tu sĩ của đạo Phật
khi đi kinh hành còn phải lưu ý tránh giẫm đạp, làm chết cỏ. Cỏ cây
còn không làm tổn hại thì có lý nào lại giết hại mạng sống loài vật cho đành?
Cho nên, người nào làm đồ chay mà đặt tên đồ mặn như: “Thịt kho Tàu, gà xé phay, thịt gà xào sả ớt, xá xíu, tôm
kho, mắm chay, v.v..” là còn tâm thèm ăn mặn. Người đệ tử Phật muốn thoát sinh tử luân hồi
mà còn ăn mặn thì tu ngàn đời cũng không giải thoát. Nếu ai bảo rằng Phật cho
phép chúng ta, kể cả các tu sĩ, được ăn thịt chúng sanh, “nếu ăn không thấy, không nghe, không nghi” thì đó là lý luận của người sau để biện minh
cho “cái tâm thèm thịt”, hợp thức hóa chuyện ăn mặn của mình,
nghĩa là không giữ được giới cấm giết hại chúng sanh. Trong kinh sách
Nguyên Thủy, Đức Phật không có dạy điều đó. Đây là lời chân thật, xin các Phật
tử phải ghi nhớ và hành trì để được phước báu và tu tập có kết quả tốt.
Trong kinh Nguyên Thủy bài kinh Jivaka dạy: “Người cư sĩ cúng dường
Phật và chư Tăng bằng thực phẩm động vật thì có “năm điều phi công đức”. Thế
sao các cư sĩ lại cúng dường thực phẩm động vật cho chư Tăng? Như vậy có đúng không?
Đức Phật đã cấm đệ tử cư
sĩ “Giới thứ nhất không giết hại chúng sanh”, thế sao các cư sĩ lại sát sanh, cúng dường thực phẩm động
vật cho chư Tăng? Điều này có trái và mâu thuẫn lại với lời dạy giới
cấm của Đức Phật chăng?
Tóm lại, đạo Phật là đạo
từ bi, thương yêu tất cả mọi người, mọi loài chúng sanh, kể cả cầm thú, côn
trùng, cỏ cây, đất đá...
Người đệ tử Phật giữ giới
không giết hại chúng sanh là giữ gìn ĐỨC HIẾU SINH. Thử
tưởng tượng một ngày mà chúng ta không ăn thịt thì biết bao nhiêu sinh mạng được
thoát chết! Nếu chúng ta có “Làng Trường Chay” thì mọi người đều
giữ giới sát sanh thật dễ dàng. Người người giữ giới không giết hại chúng
sinh, nhà nhà giữ giới không giết hại chúng sinh thì làm gì có chiến tranh, gây
cảnh máu đổ thịt rơi, cửa nhà tan nát! Ngày xưa, vào những ngày rằm lớn, tại chợ
Long Hoa, Tây Ninh, vùng tôn giáo Cao Đài, không có một nơi nào bán thịt, quả
là một điều hy hữu. Giết mạng thì phải đền mạng, đó là luật nhân quả. Thế nên, Đức Phật dạy cho hàng cư sĩ sau khi qui y thì phải
từ bỏ sáu nghề cũng là để trau dồi đức hiếu sinh vậy.[1] Không
giết hại chúng sanh mà còn đem chúng sanh ra thả thì phước đức vô lượng.
Để kết luận bài này,
chúng tôi xin ghi lại đây bài thơ của cổ đức để sách tấn mọi người con Phật cố
gắng hành trì giới không giết hại chúng sinh để đem lại sự an vui cho mình cho
người và cho muôn loài chúng sinh.
“Hàng ngày trong
bát cơm ăn,
Oán sâu như bể, hận
bằng non cao.
Muốn xem binh lửa
thế nào,
Hãy nghe lò thịt,
tiếng gào đêm thâu”.
Đúng vậy, qua bài kệ này
chúng ta thấy cuộc sống của con người không bảo đảm. Những tin tức khắp nơi
trên thế giới qua báo chí và điện đài truyền hình đã cho chúng ta biết gió bão,
lũ lụt, động đất, núi lở, người chết nhà cửa tan nát không nước này thì nước
khác và hơn nữa chiến tranh người giết người không nơi này thì nơi khác. Hình ảnh
tang thương như vậy, thế mà con người còn chưa thức tỉnh cứ mãi mê sống trong mười điều ác.
Nhân quả rất thực tế,
dân chài lưới là những người chết nhiều nhất trong những năm gần đây, hễ có lũ
lụt là có hằng trăm người chết trôi. Bởi vậy, người nào chuyên nghề đánh cá thì
không tránh khỏi nước cuốn trôi xuống sông, xuống biển để làm mồi cho cá tôm ăn
thịt.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét