25-TỨ VÔ LƯỢNG TÂM: XẢ VÔ LƯỢNG
THÀNH PHẦN
VÀ HÀNH TƯỚNG CỦA TỨ VÔ LƯỢNG TÂM
Thành phần của
Tứ Vô Lượng Tâm là: từ vô lượng, bi vô lượng, hỷ vô lượng, và xả vô lượng.
XẢ VÔ LƯỢNG
Xả là xả bỏ,
không dùng nữa, không chấp, dẹp qua luôn. Xả vô lượng là bỏ hết tất cả những
pháp ở thế gian (như thầy tu thì chỉ có ba y một bát), không còn một vật gì,
hay một chướng ngại nào ở trong tâm. Vậy các pháp ở thế gian là pháp gì? Các
pháp thế gian là pháp trói buộc như mạng lưới khiến cho ta khó mà thoát khỏi.
Các pháp ấy là: sắc dục, tài sản thế gian, vật chất lớn, vật chất nhỏ, nhà cửa,
ruộng vườn, danh thơm, tiếng tốt, tiếng khen, tiếng chê, thức ăn ngon dở, ngủ
nghỉ, anh em, bè bạn gần xa, chùa to, tháp lớn, miễu đình, tế tự, cúng bái, tụng
niệm, ca ngâm, tủ giường, bàn ghế, ly chén, soong nồi, TV, radio, tủ lạnh, vv…
kinh sách, kiến thức học tập, thiên văn, địa lý, toán, khoa học, kinh tế, chính
trị, học, dịch số, bói toán, và các nghề, thợ mộc, thợ may, thầy thông, thầy
ký, thầy bùa, thầy cúng ... Nói chung toàn bộ các nghề trên thế gian. Đụng vào
đâu nó cũng dính với ta, đổi nghề nó cũng dính với ta; từ cái ly cái chén,
trong nhà cho đến kiến thức, học thuật. Tâm ta cứ chấp cái này cho đến cái kia
(kiến chấp) làm cho chúng ta không giải thoát. Nếu không xả hết thì nó sẽ làm
ta bận tâm (so sánh, chống đối). Ta phải xả hết mọi tri kiến trong đầu của
chúng ta, kể cả những kinh sách mà ta học được bấy lâu. Chỉ còn một điều duy nhất
trong đầu là xả tâm cho hoàn toàn trong sạch. Được như vậy mới là giải thoát. Nếu
trong đầu còn nhớ Phật đã nói như thế này, Thầy đã nói như thế kia là chưa xả.
Bởi vậy Phật đã bảo: “Chánh pháp của ta còn phải bỏ huống hồ là pháp thế
gian”. Phải xả vô lượng tâm vì tâm đụng đâu là dính đó.
Đạo Phật là
đạo siêu xuất, và mục đích của đạo Phật là xả, xả vô lượng. Xả cũng là một chi
phần của Thất Giác Chi. Xả tối đa, được phần nào là tốt phần ấy. Nghĩa là trong
giai đoạn I của người cư sĩ ta phải xả thật sạch, trắng như vỏ ốc mới có thể bước
sang lộ trình thứ hai của đạo giải thoát: xuất gia. Nếu người cư sĩ không chuẩn
bị xả sạch ở giai đoạn tứ vô lượng tâm thì khi xuất gia khó mà tu hạnh tỳ kheo,
vì đến đây ta phải tu tập các hạnh khác với người cư sĩ. Ta không còn nghĩ đến
việc xả cái bàn, cái ly, hay giã từ vợ con, mà phải tập luyện Tứ Niệm Xứ, Tứ
Thiền, Bát Chánh Đạo, và Tứ Diệu Đế. Nếu xả kỹ thì khi dụng công miên mật, ta
chỉ cần một tuần cho đến hai, hay ba tuần là thấy kết quả khả quan. Không xả được
thì ta bị trói buộc hoài, bị trói buộc thì làm sao giải thoát? Có những người
xuất gia 5 năm, 10 năm, 20 năm mà cũng không xả sạch hoàn toàn (vẫn còn vướng mắc).
Do đó Thầy
phải làm gương “ẩn bóng” để xả cho sạch và cũng để làm gương cho mọi người (xả
bỏ tất cả, giã từ tu viện, xa rời đệ tử, không có một chút tài sản nào cả). Nếu
muốn làm lợi ích cho chúng sanh thì ở đâu mà không làm lợi ích cho chúng sanh?
Cần gì phải ở chùa, làm trụ trì mới độ được chúng sanh? Ở đâu có người tu thì
ta đến đó độ họ, xong rồi thì mình đi đến chỗ khác. Cho nên đời sống du tăng,
khất sĩ là đời sống tuyệt vời, xả sạch. Đây là nét đặc trưng của đạo Phật. Người
nào không thực hiện được như thế không phải là tu sĩ đệ tử Phật. Cần phân biệt
người tu chân (xả thật) và người tu giả, không dám xả hết, chỉ xả nửa chừng, hoặc
không xả gì cả. Xả dục lạc thế gian thì thầy tu có thể xả được, nhưng chùa miễu
thì nhiều người không xả được.
Tóm lại, muốn
chấm dứt sanh tử luân hồi thì dứt khoát phải buông xả tất cả. Phải nhớ, được
thân người rất là khó, nếu không nỗ lực tu hành thì mãi mãi trôi lăn trong sanh
tử luân hồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét